Nav Air Nav Air

Bản sắc Tuyên Quang » Văn hóa Tuyên Quang

Xã Hồng Quang khôi phục nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn Trước thực trạng những nét văn hóa truyền thống của người Pà Thẻn đang bị mai một, Trong những năm qua; Cấp ủy, Chính quyền xã Hồng Quang, huyện vùng cao Lâm Bình đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của người Pà Thẻn.

Đồng Min giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Nùng Thôn Đồng Min, xã Bình Yên (Sơn Dương) có đông đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Ông Hoàng Văn Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết, thôn có 175 hộ với 735 nhân khẩu. Đây là 1 trong 2 thôn của xã được sáp nhập từ thôn Cao Tuyên và Đồng Min, gọi chung là thôn Đồng Min.

Tuyên Quang: Người giữ “lửa” Soọng cô của đồng bào dân tộc Sán Dìu Hát Soọng cô là nét văn hóa lâu đời của đồng bào dân tộc Sán Dìu. Trải qua thời gian, do có sự giao thoa giữa các nền văn hóa, loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo này đã có nguy cơ bị mai một, nhưng với quyết tâm không để những câu hát mang tâm hồn của dân tộc mình bị thất truyền, người dân tộc Sán Dìu ở Sơn Dương đã nỗ lực giữ gìn, bảo tồn để những lời hát Soọng cô vang mãi. Góp công đầu trong việc này là Nghệ nhân Ưu tú Lục Văn Bảy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) hát Soọng cô xã Ninh Lai.

Trang phục phụ nữ Dao đỏ Đồng bào dân tộc Dao ở Tuyên Quang có khoảng hơn 90 nghìn người, với 9 ngành Dao sinh sống. Để nhận biết các nhóm Dao chính là ở bộ nữ phục của mỗi ngành Dao. Trong trang phục của phụ nữ Dao đỏ có màu sắc rực rỡ, nổi bật, được thêu thùa, trang trí rất cầu kỳ không thể lẫn với trang phục của các ngành Dao khác.

Ý nghĩa nhân văn trong tranh thờ cổ của người Dao Trong các nghi lễ thờ cúng của người Dao không thể thiếu tranh thờ. Loại tranh này được treo chỗ trang trọng, không chỉ thể hiện niềm tin của con người về thần linh, vũ trụ, các hiện tượng trong cuộc sống từ thuở xa xưa, mà còn có ý nghĩa giáo dục con người hướng thiện. Hiện nay có rất nhiều bộ tranh thờ cổ của người Dao có tuổi đời hàng trăm năm, như sợi dây kết nối tâm linh truyền từ đời này qua đời khác.

"Lù cở" của người Mông Tuyên Quang hiện có hơn 3.600 hộ dân tộc Mông với hơn 19.000 nhân khẩu sinh sống chủ yếu ở các huyện Yên Sơn, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình, Sơn Dương, Hàm Yên. Trong quá trình sản xuất, một trong những công cụ không thể thiếu gắn với sinh hoạt và sản xuất của dân tộc Mông là chiếc lù cở (gùi).

Nhảy múa trong Tết nhảy của người Dao Quần chẹt Trong nghi lễ tín ngưỡng, người Dao Quần chẹt ở các xã Thanh Phát, Hợp Hoà, Kháng Nhật (Sơn Dương) có Tết nhảy (Nhảng chầm đao), được thực hiện trong ba năm liên tục.

CLB Hoàng Tân giữ gìn trang phục truyền thống Câu lạc bộ (CLB) giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Sán Dìu cụm Hoàng Tân thuộc 3 thôn Cây Đa 1, Cây Đa 2 và thôn Hoàng Tân, xã Ninh Lai (Sơn Dương) được thành lập năm 2011 trở thành mái nhà chung để bà con phát huy tinh thần sinh hoạt cộng đồng, trao đổi những giá trị văn hóa truyền thống như hát Soọng cô, truyền dạy tiếng nói, may thêu trang phục truyền thống cho các hội viên.

Lễ phá ngục trong tang lễ của người Cao Lan Cũng như nhiều dân tộc thiểu số khác, người Cao Lan cũng xem sống chết là vòng tròn của tạo hóa. Qua những nghi lễ trong đám tang, cho thấy người Cao Lan quan niệm người chết không phải là đã hết mà vẫn quan hệ đến cuộc sống của những người đang sống. Theo đó, người Cao Lan coi cái chết có ý nghĩa cả ở thế giới trần gian và thế giới âm phủ, con người phải biết sống chết cho có ý nghĩa với con cháu, dân làng, sống chết là có nhân quả nên tang lễ người Cao Lan mang tính giáo dục cao trong cộng đồng.

Cách tuyên truyền hay của bà Mỵ Hơn 20 năm làm nhân viên y tế, cộng tác viên dân số thôn 5, xã Trung Trực (Yên Sơn), bà Hà Thị Mỵ, dân tộc Tày, luôn được người dân tín nhiệm. Bà còn là một “cây văn nghệ” của xã thường xuyên biểu diễn, sáng tác nhiều bài hát Then. Do đó, bà đã có cách làm sáng tạo bằng cách đặt lời mới cho Then cổ, để linh hoạt lồng ghép kiến thức chuyên môn chuyển tải đến người dân.

Trang tiếp

Liên kết website
Số lượt truy cập: 1304872 - Đang Online: 3149